Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Sao chẳng là OUTER SPACE...?

NHẬT KÝ TÌNH NGUYỆN VIÊN

sao-chang-la-outer-space


Ngày 18/06/2014: Inner Space hôm qua vừa post thông báo về chương trình sắp tới của diễn giả Maureen Chen, toàn là chủ đề hót hòn họt: “Trí tuệ xúc cảm”, “Nghệ thuật giao tiếp tích cực”. Dự là thể nào hôm nay tiếp đón học viên với trả lời điện thoại cứ gọi là tha hồ tíu tít đây! Y như thì là rằng…
Trong ca trực sáng nay, mình ấn tượng với một bác sỹ đông y có vẻ ngoài quá trẻ so với tuổi thực, và có cái tên thật hợp với nghề của anh – anh Thảo. Anh nhiệt tình tới đăng ký học sớm ơi là sớm, trước cả giờ mở cửa theo quy định của trung tâm, đúng lúc lễ tân, chính là mình đây, còn đang chổi lúa lăm lăm, quét loẹt quẹt ngoài sân. Mình còn ấn tượng hơn khi anh ấy, vừa được nghe giới thiệu về tên gọi Inner Space, đã liền dí dỏm hỏi lại: “Thế ở đây có nói những kiến thức về OuterSpace[i] không em?”. Bật cười, mình trả lời: “Những chuyện trăng sao xa vời tít ngoài vũ trụ kia không phải là đề tài ruột ở đây đâu anh”.
Thắc mắc kia của anh Thảo, dẫu chỉ là bông đùa, vẫn ít nhiều phản ánh một thực tại khá phổ biến: Đại đa số chúng ta, từ lâu, gần như đã mắc kẹt vào thói quen sống từ ngoài vào trong, nghĩa là để thế giới bên ngoài chi phối quá nhiều tới cách nghĩ, và do đó chi phối cách trải nghiệm và chất lượng sống của mình. Này nhé, một cơn bão bỗng đâu đổ về, làm hỏng bét kế hoạch du lịch đã sắp đi xếp lại trước cả năm trời của đại gia đình; một trận thua tơi bời ngay trên sân nhà, khiến chiếc cúp vô địch khao khát cả chục năm nay phút chốc vuột khỏi tầm tay của đội bóng mình hâm mộ cuồng nhiệt; thái độ, cái nhìn, lời nói, hành vi của một đồng nghiệp thường ngày chẳng mấy va chạm với mình, nhưng nay bỗng trong cơn khó ở, mà hình như lại còn nhằm vào mình nữa chứ…, tất thảy đều có khả năng cao kích hoạt nỗi bực dọc, tức giận, căng thẳng, tổn thương, tuyệt vọng… bùng phát không thể kiểm soát nổi trong ta, tước đoạt những phút giây bình an, hạnh phúc của chúng ta.

sao-chang-la-outer-space

Đến đây có một câu hỏi đặt ra: Rõ ràng là chúng ta ngày càng am hiểu hơn về thế giới bên ngoài nhờ tiến bộ khoa học, ngày càng thông thái hơn trong nghệ thuật thu phục nhân tâm, thế mà tại sao chất lượng cuộc sống tinh thần nói chung, chất lượng các mối quan hệ nói riêng của chúng ta, lại dường như ngày càng đi xuống?

Các chương trình, khóa học, các buổi nói chuyện của Inner Space đều xoay quanh nội dung cốt lõi: Nghệ thuật sống hướng từ nội tâm ra bên ngoài. Đây là lối sống giúp khơi nguồn bình an, yêu thương, hạnh phúc vốn sẵn có trong tâm hồn mỗi người, để chúng đầy ắp và có thể tự nhiên tuôn chảy ra bên ngoài,  bảo vệ ta khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ ngoại cảnh và người khác, đồng thời giúp cải thiện bầu không khí và nâng đỡ những người giao tiếp, tương tác với ta.














Phải chăng bởi chẳng mấy ai trong chúng ta biết cách tìm hiểu thế giới nội tâm và làm bạn với chính mình cho đến nơi đến chốn, để có được tâm thế luôn vững vàng, ổn định trong một thế giới vốn chuyển động không ngừng như thế này? Để dễ mường tượng hơn, chúng ta hãy nghĩ về một cái tháp nhé[ii]. Một cái tháp cao vút muốn trụ vững giữa trời, chắc chắn phải có một nền móng vững chắc chôn sâu trong lòng đất. Con người chúng ta cũng vậy, để có trạng thái luôn bình an, ổn định, yêu thương, chúng ta cần sống hướng nội, chuyên tâm làm giàu thế giới nội tâm. Khi trong ta đã tích lũy đầy ắp các sức mạnh nội tại, thì dẫu cho cả thế giới này rung chuyển, ta vẫn đứng vững chẳng hề nao núng, thậm chí còn là chỗ dựa vững chắc cho những người khác nữa.
Dựa trên quan niệm này, các chương trình, khóa học, các buổi nói chuyện của InnerSpace đều xoay quanh nội dung cốt lõi: Nghệ thuật sống hướng từ nội tâm ra bên ngoài. Đây là lối sống giúp khơi nguồn bình an, yêu thương, hạnh phúc vốn sẵn có trong tâm hồn mỗi người, để chúng đầy ắp và có thể tự nhiên tuôn chảy ra bên ngoài,  bảo vệ ta khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ ngoại cảnh và người khác, đồng thời giúp cải thiện bầu không khí và nâng đỡ những người giao tiếp, tương tác với ta. Đó phần nào cũng là lý do InnerSpace trở thành tên gọi của trung tâm suốt từ 2005 đến nay đấy!
Hải Nhi


[i] Merriam-Webster định nghĩa: “Outer space is the region beyond the Earth’s atmosphere in which there are stars and planets”; “Inner space means one's inner self”.
Bỗng dưng thú vị nhớ ra một câu nói truyền cảm hứng của ai đó, từng được trích in trong tờ rơi của Inner Space những ngày xửa xưa: “Chúng ta khám phá những vì sao xa và chinh phục đại dương sâu thẳm. Thế nhưng, chúng ta có thể hiểu được bao nhiêu về bản thân và lý do tồn tại của chính mình”.
[ii] Mượn một ý trong quyển “Từ nội tâm hướng ra bên ngoài”, tác giả Dadi Janki, First News ấn hành.
 sao-chang-la-outer-space

Vẫy Inner Space là gì?


Trung tâm Inner Space là điểm đến thân thiện, tin cậy cho bất kỳ ai muốn suy ngẫm và tìm lại chính mình.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét