Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

4 CHÌA KHÓA ĐỂ CÓ CÁC MỐI QUAN HỆ THÀNH CÔNG


Trong các mối quan hệ, chúng ta trao nhận các phẩm chất, năng lượng và truyền cảm hứng cho nhau. Mỗi mối quan hệ đều có bối cảnh riêng và những trách nhiệm riêng của nó. Vậy điều gì tạo nên mối quan hệ tốt đẹp hai chiều? Dưới đây là bốn chìa khóa để có những mối quan hệ tốt đẹp.

Tương hỗ

Sự tương hỗ tạo ra mối quan hệ thành công. Trong sự tương hỗ tất cả mọi người đều tham gia phát triển và hoàn thiện bất cứ cái gì đã được ai đó tạo ra. Đấy là mối quan hệ trao tặng hai chiều. Ngược lại, mối quan hệ phụ thuộc là mối quan hệ mà cả hai bên đều chỉ muốn nhận lấy hoặc có sự trao tặng nhưng chỉ một chiều. Những mối quan hệ như thế kiểu gì cũng dẫn đến đau khổ. Chúng ta chắc chắn thấy thất vọng ở mức độ nào đó, rằng những kỳ vọng và nhu cầu của chúng ta đã không được đáp ứng, không được tạo điều kiện hoặc thậm chí bị vùi dập, tiêu tan. Còn trong mối quan hệ thành công cả hai phía đều cảm thấy mình được tôn trọng và đánh giá cao.

4-CHIA-KHOA-DE-CO-MOI-QUAN-HE-THANH-CONG

Linh hoạt

Những ranh giới là rất quan trọng. Chúng bảo vệ cho chúng ta được an toàn. Mặc dầu vậy, những ranh giới lành mạnh thì không nên cứng nhắc. Chúng có thể linh hoạt theo từng tình huống và con người cụ thể, vì cột trụ và gốc rễ của chúng rất chắc khỏe. Những ranh giới lành mạnh là những ranh giới được thiết lập dựa trên nền tảng các giá trị và những điều có ý nghĩa quan trọng đối với chúng ta. Trong các mối quan hệ thành công chúng ta biết khi nào cần nói có và lúc nào cần nói không.


4-CHIA-KHOA-DE-CO-MOI-QUAN-HE-THANH-CONG

Quan tâm

Thi thoảng chúng ta cứ tưởng mình đang quan tâm lắm trong khi thật ra chúng ta lại đang can thiệp, nhảy vào như khách không mời mà đến, cố gắng gây ảnh hưởng hay kiểm soát người khác. Sự quan tâm thật sự sẽ tạo ra mối quan hệ tốt đẹp hai chiều. Quan tâm thực sự là chia sẻ và truyền cảm hứng. Sự quan tâm ấy cho người khác không gian họ cần để vỗ cánh, trong khi vẫn luôn có mặt lúc được yêu cầu. Quan tâm thật sự cho phép người khác tự đưa ra lựa chọn, cho dù họ có thể mắc sai lầm, và để họ tự chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của họ. Quan tâm thật sự biết rằng sai lầm không nói lên chúng ta là ai, mà là cơ hội để chúng ta học hỏi và trưởng thành. Trong các mối quan hệ thành công, chúng ta truyền cảm hứng cho nhau học hỏi, trưởng thành và tiến bước từ những lựa chọn của chính mình.
4-CHIA-KHOA-DE-CO-MOI-QUAN-HE-THANH-CONG

Tự quí trọng bản thân

Khi chúng ta có cái tôi chúng ta dễ dàng vơ vào những gì người khác nói hay không nói với chúng ta. Khi có cái tôi, chúng ta gắn kết với hình ảnh bản thân của mình, thứ được hình thành bởi niềm tin của ta, bởi gia đình, nền giáo dục, văn hóa hay xã hội. Có cái tôi, chúng ta hay phản ứng và mọi chuyện dễ bị vặn xoắn thành rắc rối. Thay vì thế, ta có thể chọn đào sâu hơn vào điều bí ẩn ‘Tôi là ai?’ và khơi dậy lòng tự quí trọng bản thân. Trong sự chiêm nghiệm và thiền định, chúng ta có thể lặn sâu vào chính bản thân mình và trải nghiệm lòng tốt, tình yêu thương, bình an, niềm vui và sự thông tuệ đang bị vùi lấp nơi sâu thẳm ấy. Rồi chúng ta có thể cho phép những phẩm chất ấy hiện dậy trong ý thức của mình và trải nghiệm chúng. Các mối quan hệ thành công đều có sự tồn tại lòng tự quí trọng bản thân từ cả hai phía.

4-CHIA-KHOA-DE-CO-MOI-QUAN-HE-THANH-CONG

Trung Tâm Inner Space

0 nhận xét :

Đăng nhận xét