Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

CHA TÔI ĐÃ DẠY TÔI VỀ PHI BẠO LỰC NHƯ THẾ NÀO?

"Cha nghĩ đã có điều gì đó không ổn trong cách cha nuôi dạy con để con không đủ tự tin nói sự thật cho cha biết. Và để tìm ra nguyên nhân, cha sẽ đi bộ 18 dặm về nhà để suy nghĩ về điều này

CAU-CHUYEN-PHI-BAO-LUC-LA-NHU-THE-NAO
Manilal Gandhi, con trai thứ 2 của Mahatma Gandhi và là cha của Arun Gandhi

  Cha tôi đã dạy tôi về phi bạo lực như thế nào?  

Tôi 16 tuổi và sống chung với cha mẹ tôi ở học viện do ông nội tôi thành lập, cách Durban, Nam Phi 18 dặm, giữa các đồn điền trồng mía. Chúng tôi ở vùng quê xa, không có hàng xóm lân cận, nên hai chị em tôi và tôi lúc nào cũng háo hức để được đi vào thị trấn thăm bạn bè hoặc đi xem phim.

Một ngày nọ, cha tôi bảo tôi lái xe đưa ông tới thị trấn
để tham dự một hội nghị diễn ra cả ngày, và tôi đã nhảy lên vì vui sướng, cuối cùng cơ hội đã đến. Khi tôi đi đến thị trấn, mẹ tôi đã cho tôi một danh sách các cửa hàng tạp hóa mà bà cần , vì tôi nguyên một ngày ở thị trấn nên cha tôi muốn tôi để ý đến một số việc, chẳng hạn như bảo dưỡng xe. Sáng hôm đó, khi tôi chở cha tôi đến địa điểm ông dặn lại tôi : "Cha sẽ gặp con ở đây lúc 5h pm và chúng ta sẽ về nhà cùng nhau."

Sau khi hoàn thành nhanh chóng công việc của
mình tôi đã đi thẳng tới rạp chiếu phim gần nhất. Tôi mải mê xem phim John Wayne   quên mất thời gian. Lúc đó đã là 05:30 và tôi mới nhớ ra nhiệm vụ của mình. Tôi chạy như bay đến garage, lấy xe và vội vã lái xe đến nơi cha tôi đang đợi tôi, lúc đó đã gần như 06:00. Ông lo lắng hỏi tôi: "Tại sao con đến muộn thế?".  Tôi rất xấu hổ nếu nói rằng tôi trót xem phim mà quên mất việc đón ông. Tôi đã nói rằng, xe chưa sửa xong nên tôi phải đợi, và đã không nhận ra rằng ông đã gọi đến garage. Khi ông biết tôi nói dối ông bảo : "Cha nghĩ đã có điều gì đó không ổn trong cách cha nuôi dạy con để con không đủ tự tin nói sự thật cho cha biết. Và để tìm ra nguyên nhân, cha sẽ đi bộ 18 dặm về nhà để suy nghĩ về điều này”.

INNER-SPACE-CA-PHE-GIOI-TRE-THECOLOROFTHESOULVà cha tôi trong bộ đồ comple, đi giày cuốc bộ về nhà trên con đường tối om, gập ghềnh hầu  như không có đèn. Tôi không thể bỏ cha lại như thế được và tôi đã lái xe đi sau ông trong vòng 5,5h đồng hồ, xem cha tôi đã chịu đựng sự thương tổn chỉ vì một lời nói dối ngu ngốc của tôi.

Từ đó về sau, tôi quyết định không bao giờ nói dối một lần nữa. Tôi thường nghĩ về điều đó và tự hỏi, nếu ông đã trừng phạt tôi theo cách mà cha mẹ hay trừng phạt con cái thì liệu tôi có học được ra bài học hay không. Hành động phi bạo lực của cha tôi mạnh mẽ đến nỗi tôi tưởng như thể nó mới xảy ra ngày hôm qua. Đó chính là sức mạnh của phi bạo lực.

                             
Được viết bởi Arun Gandhi ngày 18 tháng 09 năm 2007                                
Inner Space Chuyển ngữ

CÀ PHÊ GIỚI TRẺ




0 nhận xét :

Đăng nhận xét