Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

TÌM VỀ CẢM GIÁC THƯ THÁI



Chúng ta hiện đang sống trong một thế giới không ngừng thay đổi nhanh chóng, đó cũng là mầm mống sinh ra biết bao bất trắc, bất an và âu lo. Trong khi nhiều người vẫn duy trì niềm tin rằng stress là động lực, là yếu tố cần thiết để tạo cảm hứng cho ta phấn đấu cao độ, nhưng có một bằng chứng thực tế không thể phủ nhận, stress là thủ phạm chính dẫn đến ngày càng phát sinh nhiều bệnh tật làm suy nhược cả thể chất và tinh thần.

Cách đây 100 năm trước, chúng nhồi máu cơ tim – một trong những chứng bệnh nghiêm trọng có liên quan đến tress – còn là một hiện tượng lạ của nền y học thì nay lại thuộc nhóm những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Phải chăng, mới cách đây có một thế kỷ, con người ta quá bình an và dễ dàng có được cảm giác thư thái? Song đây cũng là một dấu hiệu cảnh tỉnh chúng ta nên bắt đầu quan tâm hơn nữa đến chất lượng “sống” (being), nghĩa là sống đúng, sống hài hòa với bản chất thật của mình thay vì chỉ chuyên chú vào hành động, công việc (doing).

…Mỗi người đều có cơ hội lựa chọn. Hoặc chúng ta chọn lối sống “gấp”, sống “vội”, thúc ép mình đi từ trải nghiệm này sang trải nghiệm khác, cho đến một ngày ta không còn khả năng ép buộc mình đi xa hơn nữa; hoặc chúng ta sẵn sàng rẽ hướng thoát ra khỏi “xa lộ cuộc đời” để đi theo những lối nhỏ yên bình, dù chậm hơn nhưng lại là cơ hội tốt để luyện tập những kỹ năng “lèo lái cuộc đời”, thay vì chỉ biết thả phanh lao mình đi với tốc độ chóng mặt mà không kịp đứng lại thưởng ngoạn, chiêm nghiệm biết bao cái hay, cái đẹp xung quanh.

… Rời khỏ “xa lộ cuộc đời” có thể là quyết định khó khăn, ngay cả nếu chúng ta có quyết tâm thử rẽ vào một trong những lối nhỏ bình yên ấy, trừ phi chúng ta xua đi lối suy nghĩ cố hữu bám sâu khiến chúng ta muốn quay trở lại con đường cao tốc ban đầu. Việc tìm lại cảm giác thư thái, an bình không phải là công việc có thể tiến hành vội vã, gấp gáp. Chúng ta phải tin tưởng rằng dẫu chuyến hành trình này có chậm, vòng vèo nhưng ta sẽ đến tận cuối vùng đất thanh bình xa tít tắp phía trước – nơi mà chúng ta thường mơ một ngày nào đó được đặt chân đến.

Bạn có thể ghé thăm thư viện dành cho học viên tại Chương Trình Inner Space để thư giãn và đọc cuốn sách này.


 TÌM VỀ CẢM GIÁC THƯ THÁI 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét