Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

TRÌNH BÀY DỰ ÁN TRIỆU TRIỆU VIỆC TỐT TẠI HỘI NGHỊ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC TOÀN CẦU UNESCO

Tại Hội nghị Quốc tế “Vai trò Đạo đức toàn cầu đối với sự nghiệp bảo vệ hòa bình thế giới”, Trung tâm Inner Space, trực thuộc Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, đã trình bày tham luận “Dự án Triệu Triệu Việc Tốt hướng sự quan tâm của cộng đồng tới những vấn đề lớn của thời đại” 

Trinh-Bay-Du-An-Trieu-Trieu-Viec-Tot-Hoi-Nghi-Giao-Duc-Dao-Duc-Toan-Cau

Hội nghị được tổ chức bởi Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/12/2016. Khách mời của hội nghị bao gồm các vị đại biểu quốc tế, các nhà khoa học, các nhà hoạt động xã hội, các viện nghiên cứu, các tổ chức chuyên môn về lĩnh vực giáo dục, văn hóa, tôn giáo đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Síp, Kazackhstan, Nga, Hàn Quốc, Việt Nam…

Trinh-Bay-Du-An-Trieu-Trieu-Viec-Tot-Hoi-Nghi-Giao-Duc-Dao-Duc-Toan-Cau

Các bài tham luận tại hội nghị đều có một kết luận chung là thế giới chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thay đổi, nhiều khó khăn và những biến động phức tạp trên phạm vi toàn cầu như hôm nay. Suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, chủ nghĩa khủng bố v.v. đang làm cho thế giới trở nên bất ổn. Một trong những nguyên nhân sâu xa của thực trạng đó xuất phát từ động cơ, thái độ và hành vi thiếu trách nhiệm, phi đạo đức của chính con người.

Nhà báo Đức Hoàng có chia sẻ khái niệm “xã hội phân mảnh” của học giả Yuval Levin, Hoa kỳ. “Xã hội phân mảnh” là một biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân đang lên cao, khi các nhóm người trong xã hội tập trung lại với nhau căn cứ trên các giá trị chung của họ, thay vì chia sẻ các giá trị phổ quát của xã hội. Thay vì một khối cầu lớn, chúng ta đang có nhiều viên bi nhỏ. Ông đã đưa ra những ví dụ và dẫn chứng hết sức thuyết phục và cũng cực kỳ đáng lo ngài về việc internet và chủ nghĩa tiêu dùng là hai yếu tố khuyến khích chủ nghĩa cá nhân và sự phân mảnh của xã hội.

Rất nhiều bài tham luận đề cập đến tính chất hai mặt của truyền thông và những tác động tiêu cực lên đời sống tinh thần của thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ đang đánh mất những kỹ năng giao tiếp cơ bản giữa con người với con người, thay vào đó họ giao tiếp với máy móc. Kinh tế phát triển làm cho người ta không kịp tận hưởng những giá trị hạnh phúc mà mình đã cất công đạt được, ý nghĩa hạnh phúc bị giới hạn trong phạm vi hưởng thụ cá nhân, để rồi một bộ phận lớn giới trẻ rơi vào tình trạng mau chán, không thấy gì là hạnh phúc.
Một điểm chung nữa của các bài tham luận bao gồm cả dự án Triệu Triệu Việc Tốt đó là việc xây dựng bình an, hạnh phúc trong xã hội và hòa bình trên thế giới phải bắt đầu từ việc xây dựng những giá trị cốt lõi như lòng khoan dung, lòng trắc ẩn, lòng tốt với những người quanh ta. Việc giáo dục đạo đức đòi hỏi phải có một cách làm sáng tạo, không gò ép, khuôn mẫu và quan trọng nhất là đòi hỏi phải có sự trải nghiệm thực tiễn, ví dụ qua con đường nghệ thuật, qua giao tiếp trực tiếp, qua các hoạt động cộng đồng đòi hỏi việc giao tiếp, chia sẻ v.v.

Trinh-Bay-Du-An-Trieu-Trieu-Viec-Tot-Hoi-Nghi-Giao-Duc-Dao-Duc-Toan-Cau

Dự án Triệu Triệu Việc Tốt đã giới thiệu một phương pháp thực tiễn nhằm kêu gọi mỗi cá nhân trong cộng đồng tự làm những việc tốt cho bản thân mình, cho những người xung quanh và cho môi trường sống vì một cộng đồng Việt Nam hạnh phúc hơn.

Dự án cung cấp những công cụ miễn phí cho các thành viên tham gia dưới dạng những bộ thẻ “Việc tốt mỗi ngày”, các khóa học miễn phí về khám phá và phát triển giá trị của bản thân tại trung tâm Inner Space Hà Nội, những hội thảo trải nghiệm. Những thông tin và công cụ hữu ích khác được đăng tải trên website của dự án và thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá.
Dự án còn hợp tác triển khai các hoạt động làm việc tốt với các trường học, cơ quan, tổ chức. Thông qua việc xây dựng thói quen làm việc tốt của mỗi cá nhân, thói quen dần trở thành bản tính, một văn hóa ứng xử tự nhiên của mỗi người trong xã hội, đó là mục tiêu cuối cùng mà dự án Triệu Triệu Việc Tốt hướng tới.

Inner Space tự hào đã trở thành một phần trong sứ mệnh đưa những ý tưởng cao đẹp, đầy tính nhân văn của UNESCO vào thực tế đời sống.

Quách Hương

Trinh-Bay-Du-An-Trieu-Trieu-Viec-Tot-Hoi-Nghi-Giao-Duc-Dao-Duc-Toan-Cau

BẠN SẼ LÀ NGƯỜI MANG LẠI SỰ BÙNG NỔ VỀ LÒNG TỐT VÀ HẠNH PHÚC Ở VIỆT NAM CHỨ?

HIỆU ỨNG "CHÚ KHÍ THỨ 100"
Trinh-Bay-Du-An-Trieu-Trieu-Viec-Tot-Hoi-Nghi-Giao-Duc-Dao-Duc-Toan-Cau

0 nhận xét :

Đăng nhận xét