Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

VỊ THẦN BÍ ẨN











 VỊ THẦN BÍ ẨN


Tích xưa, theo thần thoại Nhật, các vị thần ở trên cõi trời đã từng tranh nhau quyền làm bá chủ thế gian. Bất kỳ là vị nào, cũng đều cho mình là quyền lực trên hết tất cả Trời Đất. Các vị thần liền bầu một thần làm trọng tài trong cuộc thi xem ai là thần bá chủ. Vị trọng tài này có trí phán đoán và tính ngay thẳng đặc biệt, lại cũng là người cao tuổi hơn hết.

Một vị bước ra oai vệ nói:
“Các ngài hãy xem đây, sẽ thấy rõ sức mạnh phi thường của ta như thế nào.”

Tức thời, cả bầu trời chói lòa hàng ngàn tia sáng chớp lạnh buốt xương liền theo đó, hàng vạn tiếng sấm nổ rền vang, làm rung động cả không trung, dường như cả thế gian sắp đến hồi tận thế. Các vị thần khác đều tái mặt. Lúc bấy giờ, không còn một ai còn dám nghĩ là mình là người bất khả xâm phạm nữa.

Thần Bão tố, bước ra nói:
“Sức mạnh của tôi, còn ghê gớm hơn nữa. Hãy xem đây...”

Nói vừa dứt lời, bỗng mặt nước biển dâng lên… Ban đầu từ từ… kế đó sóng nổi gió tung… Nước càng dâng, gió càng lớn, sóng càng cuồn cuộn ầm ầm… Chỉ thấy không bờ không bến, nước mênh mông trắng dã… Những ngọn núi cao, sóng đánh lấn riết, không còn thấy mặt… Sóng càng lúc càng cao, gió càng lúc càng lớn… hăm he bủa vây chìm ngập đến cõi trời…

Các vị thần thất sắc, cầu khẩn ngừng tay… Thần Bão tố liền vẫy tay một cái: sóng lặng, gió êm… bấy giờ nước biển lao xao, sóng chạy lăn tăn trên bãi cát.

Các vị thần vừa tỉnh trí hoàn hồn, thì nghe có một giọng lảnh lót cất lên:

“Sức mạnh không phải ở nơi sự phô trương của sức bạo tàn, vì nó chỉ có phá hoại mà không tạo lập. Sức mạnh ở cái thuật khuất phục con người và giữ gìn họ ở trong khuất phục ấy bằng ý muốn của họ. Người ta cảm vì sự dịu dàng mà chịu khuất phục chớ không phải vì bị khủng khiếp mà chịu khuất phục”.

Dứt lời, vị thần ấy mềm mại lấy ống tiêu… thổi lên một hơi, nhẹ nhàng êm ái như cõi mộng khiến tất thảy các vị thần mê mẩn tâm thần, xao xuyến và buông hết những ganh đua…

Tất cả đều như bị sức âm nhạc lôi cuốn vào giấc ngủ thôi miên.

Nhưng có một vị thần… thái độ huyền bí, dường như thản nhiên bất động.

Vị này không thấy sấm sét mà choá mắt.
Sóng bủa, nước dâng cũng không khiến gương mặt trầm tĩnh của ông thay đổi.
Mà tiếng nhạc du dương, thâm trầm, huyền hảo kia cũng không làm ông cảm động chút nào.

Vị trọng tài day qua hỏi:
- Ngài có phải bị mù, điếc gì không?
- Không. Tôi thấy và tôi nghe.
- Tại sao Ngài không động lòng. Sấm nổ, nước dâng không làm cho quả tim Ngài chao đảo? Nhạc thần, tiêu thánh không làm cho tâm hồn Ngài xuyến xao?”
- Ngài lầm! Quả tim tôi cũng đập, tâm hồn tôi cũng biết thưởng thức cái đẹp.
-Nhưng sao gương mặt Ngài, tôi không thấy lộ vẻ lo sợ hay vui sướng gì cả?
- Không. Tôi là “Bình yên”. Tôi là làm chủ cảm xúc của mình. Còn các Ngài, các Ngài tuy có những sức mạnh ít ai bì kịp nhưng lại không thể chế ngự được mình.

"...Có ích gì không khi mải mê chế ngự những con người, những sự vật quanh mình, mà để tâm hồn mình trống trải, chỉ một tiếng tiêu cất lên cũng đủ làm cho những cánh tay sấm sét kia buông thõng…"

"Còn nói đến uy lực sao, khi thấy nước dâng, nghe sấm nổ, cũng vẫn lao nhao lo sợ…"

Các vị thần, cúi mặt làm thinh.

Vị trọng tài nói tiếp:

“Quyền bá chủ là người này. Sức mạnh thật, nơi tâm hồn điềm tĩnh, tự tại của người này!”
“Hơn cả sự điều khiển sự vật, người này đã khéo léo biết điều khiển chính mình.”

Vị trọng tài tiếp tục: “Bất kỳ là một thế lực nào, nếu còn bị một thế lực khác đánh ngã, không còn gọi đặng là sức mạnh nữa. Người này không phô trương mà chỉ thản nhiên đón nhận, bình tĩnh hóa giải, rõ ràng là người có sức mạnh trên hết.” (theo blog Sống Tích Cực).

Như một lời mời để trở lại với sự vững chãi, thông tuệ vốn có, Inner Space chào đón bạn đến với KHÔNG GIAN TRẢI NGHIỆM “CHẠM VÀO BÌNH YÊN” và ở đó, chắc chắn rằng bạn sẽ khám phá ra vị thần “hộ mệnh” cho riêng mình.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét