Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2021

ĐẶT NIỀM TIN VÀO BẢN THÂN


ĐẶT NIỀM TIN VÀO BẢN THÂN

Khi được giao một nhiệm vụ mới và điều đó cũng đồng thời là một bước đẩy để bạn đạt tới những vị trí cao hơn. Nhưng nhiệm vụ đó lại đòi hỏi kỹ năng và kiến thức sâu rộng hơn so với những gì bạn đang sở hữu. Bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn tự tin để nhận nhiệm vụ mới này hay không? Bạn giải quyết nó ra sao khi tổ chức đã lựa chọn bạn?

Trước tiên, về mặt tâm lý, bạn có thể không cảm thấy thoải mái vì thấy mình chưa đủ năng lực, khả năng để đảm nhiệm. Điều này kéo theo cảm giác tự ti, lo sợ, hoang mang và căng thẳng. Vậy, bạn cần xử trí thế nào trong tình huống này? Tâm trạng lo lắng hay sợ hãi cho thấy điều gì bên trong bạn?

Đó chính là việc gắn kết giá trị bản thân với năng lực mà bạn đang thấy mình chưa có đủ. Bạn có thể còn thiếu hay chưa đủ giỏi kỹ năng nào đó nhưng điều này không có nghĩa rằng bản thân bạn không tốt, không có nghĩa bạn không có đủ khả năng để học hỏi, trau dồi và phát triển.

Việc đồng hóa bản thân với khả năng ở thời điểm hiện tại sẽ khiến ta thấy mình yếu kém, tự ti và không có động lực. Tâm lý theo đó trở nên hoang mang, lo sợ khiến cho công việc không được trôi chảy.

Khi đứng lùi lại ta sẽ nhận ra rằng chính cảm nhận lo sợ, tự ti, hoang mang ở bên trong đã phát tỏa ra mức năng lượng rất thấp. Mức năng lượng thấp này làm cho mọi việc trở nên khó khăn và đồng thời khiến cho người đảm nhiệm công việc  không có sự tỉnh táo hay lòng can đảm để ra quyết định sáng suốt.

Vậy thì ta cần phải làm gì để thay đổi được mức năng lượng thấp này và có thể tự tin, có động lực đảm nhiệm công việc?

Trước tiên, bạn cần thu xếp thời gian để hiểu những cảm xúc của mình, chấp nhận thực tế và tự nói chuyện với bản thân rằng: “Tôi có đủ khả năng, sự kiên nhẫn, thông thái để cải thiện, học hỏi và trau dồi”. Cảm nhận Tự tin sẽ giúp bạn có đủ sức mạnh, trí tuệ và điều quan trọng hơn cả là thái độ tích cực, ham học hỏi. Và rồi bạn sẽ có thể chuyển biến thách thức trở thành cơ hội để phát triển và trưởng thành.

Và dưới đây là một tình huống như vậy khi bạn Linh trong câu chuyện e ngại về khả năng Tiếng Anh của mình khi đảm nhận thêm công việc mới. Bạn đã trải nghiệm:

“Sau khi tôi tự đối thoại với bản thân mình, lấy lại được niềm tin vào khả năng của mình, tôi nhận ra trước đây: do tôi chưa quyết tâm học tiếng Anh thật tốt chứ không phải tôi không làm được và cảm thấy đây là cơ hội, động lực rất tốt để tôi cải thiện khả năng của mình.

Sau đó, tôi nghĩ ra được 1 cách: vì tôi có cơ hội giao tiếp công việc bằng tiếng Anh hàng ngày với Sếp người nước ngoài, vậy nên tôi đề xuất với Sếp từ 8h-8h30 sáng hàng ngày, nói chuyện bằng Tiếng Anh về các chủ đề công việc khác nhau với tôi để tôi vừa có cơ hội học thêm về nghiệp vụ cũng như giao tiếng tiếng Anh với Sếp. Sau khoảng 3 tháng, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cũng như viết email, văn bản  của tôi được cải thiện rõ rệt, đặc biệt nỗi lo sợ, tự ti đã bay biến mất khi tôi sẵn sàng đối mặt và trung thực với chính mình”.

Vậy là, việc đặt niềm tin vào những phẩm chất bên trong, tránh được cái bẫy đồng hóa bản thân với khả năng hiện tại về một năng lực nào đó sẽ giúp bạn có được sự thấu hiểu, tích cực và nhân từ với bản thân, từ đó, tiếp cho bạn sức mạnh và  trí tuệ thông suốt tìm ra giải pháp để bạn tiến bộ từng ngày. Chúc bạn thành công!

 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét