Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2021

SA MẠC YÊU THƯƠNG

 SA MẠC YÊU THƯƠNG

Santiago, chàng trai chăn cừu trong “Nhà Giả Kim” (Paulo Coelho) đã truyền nguồn cảm hứng cùng với những triết lý sống “huyền bí” đến hàng triệu triệu độc giả. Còn Fatima? Đó là một cô gái, tác giả không miêu tả nhiều về cô: “Một cô gái không mặc màu đen, vác trên vai một bình bằng đất nung. Cô cũng đeo khăn choàng nhưng để hở mặt” và chỉ xuất hiện đâu đó trong một vài trang sách giống hệt như những làn gió mát lành thổi qua sa mạc bỏng rát.

Có thể không nhiều người để ý nhưng "cô gái sa mạc" ấy đã gây ấn tượng mạnh với tôi. Cô đặc biệt, đặc biệt ngay từ cách cô nói về mình: "Em là một cô gái sa mạc và rất tự hào về điều này". Cô tự hào về sa mạc, quê hương cô, nơi quanh năm chỉ cát và cát, nơi ấy cô không nhớ quá khứ của mình, nơi cô sống trong những áng mây không đem lại mưa, trong những con vật náu mình giữa các tảng đá và là nơi những người phụ nữ mong mỏi chồng con họ trở về và cô chấp nhận điều này như nó vốn có.

Cô gái sa mạc ấy có một tình yêu thương... KHÔNG SỞ HỮU. Nói một cách dễ hiểu thì Fatima yêu thương Santiago không điều kiện, không lý do và cô biết anh chính là món quà mà sa mạc mang lại cho mình. Điều đặc biệt ở đây đó là: dù rất yêu thương Santiago nhưng cô không tìm mọi cách để giữ chàng chăn cừu ở bên cạnh. Cô không buộc chân Santiago vào ốc đảo nhỏ bé mà muốn thấy anh “đi lại tự do như làn gió làm biến dạng các đồi cát, nhập vào trong những áng mây, trong những con thú và trong làn nước giếng”, muốn anh đi tìm kho báu của chính anh. Và bởi vậy, Fatima là hiện thân của tình yêu thương tự tại nhất mà tôi từng biết.

Liệu có mấy ai kia muốn người thân yêu của mình đi lại tự do như làn gió? Không thể nắm bắt như những đám mây? Bởi thế giới là thứ không thể kiểm soát, vậy nên, chúng ta đã “chải chuốt” sự kiểm soát, kỳ vọng của mình thành những lời nói, hành động dưới danh nghĩa “quan tâm”: đi đâu, với ai, khi nào, làm gì, nên như thế này hoặc phải như thế kia mới tốt, vì sao, thế nào…  và rồi khi không được như kỳ vọng thì mâu thuẫn, giận dữ, buồn nản…. xảy ra, và đối phương ( vợ -  chồng, con cái, người thân) thu mình lại, tìm cách để tránh né, hay phòng ngự và cố tìm cho được những lý do an toàn nhất bảo vệ bản thân. Những mối quan hệ bắt nguồn là yêu thương nay bỗng hóa thành đối phó, kẻ kéo người buông, người trông đợi - kẻ hao mòn và mái nhà đôi khi lại trở thành giá lạnh.

Yêu thương là khi tách rời đủ để đối phương dù có mối quan hệ là gì thì họ cũng hoàn toàn có khả năng để tự lập, được lắng nghe và tôn trọng và đi kèm với đó là những kỷ luật được giao ước để mỗi thành viên vẫn đủ tự do, khám phá, đủ đáp ứng nhu cầu và cũng đủ trí tuệ yêu thương để quay về.

Vẫn luôn có những mạch nước ngầm, luôn có những giếng nước đầy dưỡng nuôi sự sống trên sa mạc bỏng cát.

NGHIÊM ĐẠT – TÌNH NGUYỆN VIÊN INNER SPACE 



 

 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét