Thứ Ba, 8 tháng 6, 2021

PHỤC HỒI HỆ SINH THÁI - BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

 PHỤC HỒI HỆ SINH THÁI - BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Bạn có biết mỗi suy nghĩ, mỗi cảm xúc, mỗi hành động chúng ta tạo ra đều sẽ tác động tới môi trường sống xung quanh. “Hệ sinh thái bên ngoài” bắt nguồn từ “hệ sinh thái bên trong” của mỗi con người.
Hệ sinh thái bên trong” của chúng ta, bao gồm suy nghĩ, cảm xúc, thái độ … mà ta đang tạo ra từng giây từng phút có đang suy thoái, đang bị phá hủy? Chúng có cần được phục hồi không? Khi chúng ta nóng giận, tham lam, lo lắng, sợ hãi… thì hành động của chúng ta sẽ như thế nào? Tất cả những điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế giới và môi trường xung quanh!
Ngày Môi trường Thế giới năm nay có chủ đề Ecosystem Restoration - Phục hồi Hệ sinh thái, mang ý nghĩa hỗ trợ phục hồi các hệ sinh thái đã bị suy thoái hoặc bị phá hủy, cũng như bảo tồn các hệ sinh thái vẫn còn nguyên vẹn, bao gồm hệ sinh thái đất, nước, rừng, đại dương…
Vậy bản thân mỗi một người chúng ta có thể làm gì để bảo vệ lợi ích của chính chúng ta và thiên nhiên? Một cách đơn giản mà ta có thể làm, đó chính là phục hồi và phát triển những giá trị, phẩm chất tốt đẹp sẵn có bên trong mỗi một người, để mang nó vào trong suy nghĩ, trong lời nói và trong hành động.
Hãy bảo vệ, chữa lành Trái Đất bằng những suy nghĩ về Hài lòng, Biết ơn, Yêu thương, Bình an,Tôn trọng, Hài hòa, Chăm sóc ….
Bởi vì:
Với sự hài lòng, ta thôi không còn muốn lấy nhiều từ bên ngoài, từ người khác và tự nhiên, không cần chạy theo việc mua sắm một cách lãng phí.
Với lòng biết ơn, ta sẽ biết trân quý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên mà ta đang sử dụng như điện, nước, đất, rừng, ...
Bằng tình yêu thương, ta luôn muốn chăm sóc cây cỏ, các loài vật, môi trường xung quanh.
Và với sự tôn trọng, ta sẽ không khó chịu hay muốn áp đặt nếu như có ai đó không có hành động xanh giống như mình, bởi hiểu rằng cảm xúc tiêu cực của mình sẽ làm tổn hại đến môi trường.
Có câu nói rằng “Bạn chính là những gì bạn nghĩ”. Nếu ta chỉ tập trung vào hành động mà quên mất hạt giống là suy nghĩ thì rất khó để tạo nên sự thay đổi bền vững. Và mặt khác, suy nghĩ cũng cần được hiện thực hoá thành hành động bằng sự quyết tâm và hiểu biết, đó chính là việc bảo vệ và nuôi dưỡng Trái đất một cách thiết thực.
Chúng ta luôn có quyền lưạ chọn: khó chịu, nóng giận, ganh ghét, ham muốn, thù hận, lo lắng.. hay bình tĩnh, yêu thương, tôn trọng, chăm sóc... Tất cả đều nằm trong tay chúng ta.
Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau nuôi dưỡng và phục hồi vẻ đẹp, sự cân bằng vốn có của Mẹ Trái Đất bằng cách phục hồi và p¬¬¬hát triển các giá trị và phẩm chất tích cực ở bên trong chính bản thân mỗi người và đưa các giá trị đó vào trong từng hoạt động thường ngày khi chúng ta tương tác với tự nhiên: với nước, với mặt đất, cây cối, bầu không khí...
Hãy để lối sống xanh trở thành một điều tự nhiên, một nét văn hoá bền vững ở cá nhân mỗi một người.





0 nhận xét :

Đăng nhận xét