Thứ Năm, 28 tháng 1, 2021

 YÊU THƯƠNG THỰC SỰ


Nếu bạn đã ghé Inner Space trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 15 năm Đồng hành cùng Cộng đồng vừa rồi thì chắc chắn rằng bạn đã sở hữu một bộ thẻ đặc biệt duy nhất được sáng tác, được thiết kế và dành tặng riêng cho dịp này. Bộ thẻ mang tên "YÊU THƯƠNG LÀ THẾ". Nhưng hôm nay tôi không nói về nội dung hay cảm tưởng về bộ thẻ có một không hai này mà muốn đưa bạn đến một trải nghiệm và sự nhận ra của Lâm Hương về YÊU THƯƠNG và thế nào là YÊU THƯƠNG THỰC SỰ trong Dòng thời gian "INNER SPACE TRONG TÔI". Xin mời các bạn cùng đọc và có những suy ngẫm dành riêng cho mình về Yêu thương!

YÊU THƯƠNG THỰC SỰ



Tôi là một người ưa tìm kiếm, tìm kiếm con người thật sự của mình và đó cũng là lý do tôi tham dự không biết bao nhiêu lớp học về tạo động lực cho bản thân, lên dây cót tinh thần hay các khóa học làm giàu, tư duy triệu phú... Nhưng rồi tôi vẫn thấy trống trải. Trong một buổi sinh hoạt nhóm, tôi chia sẻ điều tôi đi tìm kiếm là sự bình an và thanh thản trong tâm hồn với bạn mình và rồi được giới thiệu đến với Inner Space. Ngay lần đầu tiên đến trung tâm, tôi đã cảm nhận được bầu không khí nơi đây bình an đến khác biệt, các anh/chị tình nguyện viên và các bạn học viên thì rất thân thiện nhẹ nhàng. Và cũng kể từ đó tôi gắn bó với các khoá học nơi đây cũng vừa tròn 10 năm.

Từng khoá học cứ thế trôi qua nào là Sống đẹp, Sống tích cực, Khám phá sức mạnh phụ nữ, Nhận thức bản thân và Học cách thiền định... và tôi đã nhận ra rằng nếu muốn thay đổi bản thân, tôi chỉ có thể bắt đầu từ bên trong mình, từ suy nghĩ của mình. Suy nghĩ là hạt giống, hạt giống này dẫn đến cảm nhận, thái độ, lời nói, hành động, thói quen và cuối cùng là số phận. Tôi đã biết một điều tối quan trọng đó là: Suy nghĩ có thể kiểm soát được, nghĩa là tôi có thể kiểm soát được số phận của mình. Thật tuyệt vời!

Một trong những điều đặc biệt có ở InnerSpace đó chính là: Những tấm thẻ giá trị. Tôi không còn nhớ tấm thẻ đầu tiên mình nhận được có nội dung gì nữa rồi, nhưng tấm thẻ để lại ấn tượng sâu sắc nhất chính là Khách quan. Trên đó có ghi: Tôi yêu thương mà không ràng buộc. Gắn bó mà không phụ thuộc. Và đó là điều khiến tôi băn khoăn, thực sự chưa hiểu hết ý nghĩa của nó. Những câu hỏi cứ xoay vòng vòng trong đầu: “Tại sao yêu thương mà không ràng buộc, gắn bó mà lại không phụ thuộc? Rõ ràng mình yêu thương dành tình cảm cho những người thân của mình thì phải có sự gắn kết đối với họ. Hơn nữa ràng buộc thì đâu có gì là sai, họ là những người gần gũi với mình mà.”

Thế rồi kiến thức và trải nghiệm từ các khóa học cùng với sự suy ngẫm của riêng mình, tôi dần dần hiểu hơn: Yêu thương thực sự không phải là sự ràng buộc hoặc gắn kết với nhau. Sự ràng buộc về mặt vật chất hay tinh thần dần dần sẽ biến tôi trở nên phụ thuộc. Nếu hai vật dính chặt vào nhau thì khi một vật này đổ, vật kia cũng đổ theo. Chính sự độc lập và khách quan về mặt cảm xúc đem lại cho tôi sức mạnh. Tôi vẫn yêu thương đủ đầy, vẫn quan tâm hết mực, chân thành và bằng cả trái tim mình nhưng tôi giữ cho mình hoàn toàn không bị ảnh hưởng về mặt cảm xúc. Ai đó đau buồn không có nghĩa là tôi cũng phải giống y thế mới là yêu thương. Khi không để cảm xúc ảnh hưởng tới tâm trạng tôi mới có thể quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và giúp đỡ một cách tốt nhất, giúp họ nhận thức rõ ràng hơn về tình huống đang gặp phải. Nếu tôi quá mắc míu vào những cảm xúc và và bị tình cảm chi phối thì sẽ có nguy cơ cách nhìn của tôi không còn khách quan. Sự gắn kết ràng buộc đưa đến không gì ngoài kỳ vọng và thậm chí là kiểm soát. Một khi kỳ vọng không được đáp ứng thì tiếp nối sẽ là nỗi chán nản và đau khổ. Tôi đã hiểu vì sao 2 bác hàng xóm ở cạnh nhà tôi lại thất vọng và có cảm giác xấu hổ đến thế khi con mình không thi đỗ đại học năm vừa rồi. Như vậy thì rõ ràng là yêu thương đã không còn là yêu thương nữa, đó là sự ích kỷ mất rồi. Bởi yêu thương thực sự giúp con người có sức mạnh để nâng đỡ, không có kỳ vọng hay ham muốn được đền đáp. Và chỉ như vậy, Yêu thương mới mang lại Hạnh phúc.

Để thay cho lời kết, tôi xin trích dẫn một câu nói mà tôi rất tâm đắc của một chuyên gia trong lĩnh vực khám phá và phát huy giá trị nội tại của con người khi anh chia sẻ trong bài nói của mình:“Sự tách rời bảo vệ khả năng yêu thương của chúng ta”.

Lâm Hương

#innerspacehanoi #innerspacetrongtoi
#yeuthuonglathe

0 nhận xét :

Đăng nhận xét