Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2022

NHỮNG NHỊP THỞ BÌNH YÊN...

 
















NHỮNG NHỊP THỞ BÌNH YÊN...


Một buổi chiều như bao buổi chiều, nắng, bụi, hối hả, các ngã phố đông nghẹt xe cộ. Kết thúc giờ làm cũng là khi các Tình nguyện viên đang cố lách mình trong các ngả đường để nhanh nhất có thể đến với Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. 


Bệnh viện, có lẽ là nơi ít người muốn tới nhưng lần này thật khác. Đó là một không gian xinh xắn, nhỏ nhắn, ấm úng, những hàng ghế thẳng tắp, những chậu cây cảnh xanh mát, những ánh mắt tò mò hồ hởi pha lẫn sự háo hức của các cô bác đang điều trị ung thư và những người thân phụ giúp. 


“Con ơi, tối nay có chương trình gì đấy?” “Cô ơi, tối nay mình có chương trình à?” “Vâng ạ, tối nay 7h, con mời các cô bác đến với một chương trình THIỀN đặc biệt tổ chức cho chúng ta ạ.” Đó là những lời đối thoại của các bạn Ban Công tác Xã hội với các cô bác đang điều trị tại Viện khi chúng tôi (Inner Space và Ban CTXH) đang cùng nhau chuẩn bị cho một chương trình mới tinh “TÌM VỀ THƯ THÁI” thuộc dự án “GIÁ TRỊ SỐNG TRONG NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE” đã được bắt đầu từ năm 2019 (tại bệnh viện Huyết học TW).  


Một bầu không khí thật đẹp và cảm động đã diễn ra. Mọi người nhường chỗ cho nhau trên ghế ngồi, những câu hỏi thăm, những ánh mắt trìu mến, những cánh tay nâng đỡ, những nụ cười bừng sáng, cả những sẻ chia rất chân thành. “Tôi ngày xưa đi hát suốt, nhưng giờ khó hơn nhiều. Nay có chương trình kết nối thế này tôi vui lắm, muốn hát tặng mọi người nhưng đành chờ dịp tới, mong ngày được ca hát trở lại.”


Những câu chuyện nho nhỏ cứ được tâm sự vậy: “Đây là lần đầu chúng tôi được cùng nhau thế này đấy cô ạ.” “Tôi may quá, 2 hôm nay xin mãi bác sỹ chưa cho vào, chưa có chỗ, chiều nay mới được đồng ý thì tối nay tôi lại được tham dự chương trình hay thế này. May quá!” “Các cô ơi, tôi muốn nghe lại những lời dẫn thiền như vừa rồi thì làm thế nào?” “Cô ơi, chương trình tốt quá cô ạ!” 


Dù các cô bác chưa có ai từng biết đến thiền, dù tuổi cao hay/và căn bệnh khiến việc ngồi lâu cũng trở nên khó khăn, vậy nhưng các cô bác đã dễ dàng trở lại với cảm nhận thư giãn đích thực qua sự kết nối với hơi thở, chăm sóc cho bản thân, học cách trân trọng và biết ơn từng tế bào, từng hơi thở và qua đó quá trình chữa lành đến thật tự nhiên và hiệu quả. 


Thiền định cũng dường như khiến thời gian trôi qua nhanh hơn, sự nhẹ nhõm được cảm nhận dễ dàng hơn và cũng thật tập trung. Thậm chí có cả những bác do sức khỏe không cho phép nhưng cũng mở cửa phòng và vừa nằm nghỉ vừa tham gia trải nghiệm qua ô cửa kính. Có bác thì ra ngồi trên ghế chờ đến giờ bắt đầu hơn nửa tiếng đồng hồ.


Bầu không khí cuối buổi trở lên thật ấm áp tình thân khi mọi người vẫn ngồi nán lại chia sẻ. Bệnh viện không còn là nơi lạnh lẽo và chất chứa mà ở đó, những người điều trị, những người thân trông nom, những người thực hiện chương trình (Ban CTXH và Inner Space) cùng nhau kết nối lại với chính mình, với nhau bằng tình yêu thương, trân trọng. 


Trở lại với phòng điều trị, một bác vừa được người nhà dìu về phòng vừa nho nhỏ tự dặn mình: “Hít vào này, thở ra này, hít vào từ từ…” 


Cảm ơn các cô bác đã cùng xây dựng nên một chương trình thật ý nghĩa, cảm ơn Ban CTXH đã mang tinh thần và con người của Inner Space đến với Bệnh viện Ung Bướu HN. 


Hẹn gặp lại tất cả trong các buổi thiền định và các buổi nói chuyện tới đây. 


Gửi tình yêu thương, trân quý và lời chúc tốt đẹp nhất.


#innerspacehanoi #vienKhanoi #nhipthobinhyen

0 nhận xét :

Đăng nhận xét