Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2022

NGƯỜI THẦY NHỎ CỦA CHA




 NGƯỜI THẦY NHỎ CỦA CHA


Dẫu biết con cái là món quà mà vũ trụ mang tới thế nhưng… một ông bố ưa ngăn nắp như tôi khó mà có thể thấy hài lòng với “món quà” được tặng! Dù cố lắm mà chưa thể cảm thông được sự bừa bộn mỗi ngày mà cậu con trai cấp 2 gây ra.

Từ cốc uống nước để trên bàn học đến quần áo mỗi lần thay đồ hay lấy sữa để uống ở góc bếp. Cu cậu đi đến đâu là luôn cần phải dọn dẹp ở đó! Cậu chỉ nhìn thấy những thứ mình cần chứ những thứ khác kể cả khi chúng bừa bộn, vướng chân tay, ảnh hưởng nghiêm trọng tới không gian hoạt động thì cũng đều như vô hình cả.

Tôi tin rằng nếu đánh con vài trận rất đau hay nổi cơn “tam bành” mỗi khi con làm bẩn và bừa bãi thì chắc cu cậu sẽ sợ mà có thể sớm trở nên sạch sẽ và ngăn nắp. Nhưng, khi đó vô tình tôi đã bổ sung thêm vào hành trang tiềm thức của con những nỗi sợ hãi: Sợ sai, sợ người khác không vừa lòng hay cảm thấy không an toàn ngay cả trong gia đình vì có một người sẵn sàng giở quyền uy và vũ lực. Và tôi cũng sợ, sợ cu cậu sẽ trải nghiệm tuổi thơ trong cảm nhận mình vô dụng, không có giá trị để người khác phải dùng đòn roi và quát mắng và rất nhiều nỗi sợ khác nữa…

Tôi vẫn khá “loay hoay” với chính mình, với cu cậu!

Tính đến nay, số lần tôi nhắc con trai về vấn đề này có lẽ đến hàng nghìn, cu cậu có chút biến chuyển nhưng chưa đủ nhiều như cần phải có. Tôi vẫn phải thường xuyên nhắc nhở, đôi lúc với tâm trạng bực bội, khó chịu. Mỗi lần như vậy, cậu cảm nhận được sự tức tối từ tôi và đáp ứng ngay những gì được yêu cầu. Mỗi lần như vậy, bầu không khí gia đình lại trở nên khá nặng nề. Và dù con có chuyển biến đôi chút thì bên trong, tôi thấy mình bất lực, mình thiếu kiên nhẫn và lại thêm một lần hành xử không đáng có với con.

Rồi bỗng một lần tôi khám phá ra rằng "mặt phải" của việc con chỉ nhìn thấy những gì liên quan đến công việc con sắp làm đó là: Khả năng tập trung cao độ với việc học tập và cả vui chơi mà ít bị ảnh hưởng bởi không gian xung quanh! Từ phát hiện đó tôi thấy mình nhẹ nhàng hơn chút!
Tôi biết trách nhiệm của một ông bố là làm thế nào để hạn chế “mặt trái” mà không phá hỏng “mặt phải” của vấn đề. Qua những lớp học từ Inner Space tôi đã nhận thức được: Mỗi người là một bản thể có đặc tính tâm hồn riêng biệt, tôi cần kiên nhẫn và vững vàng để có thể ở bên cạnh, trở thành bạn để giúp con.

Và cũng một lần nữa, chủ đề “LẮNG NGHE LỜI CON NÓI” trong TRẠM THIỀN TRƯA đã đến như một lời nhắc nhở hãy kiên định trên con đường mình đã chọn và tôi đang học cách để tạo ra “khoảng trời bình yên cho con và cho cả tôi. “Nhìn cây sửa đất nhìn con sửa mình”! Cám ơn Inner Space và TRẠM THIỀN TRƯA!

Đó là lời “tự sự” của một ông bố, một học viên gửi tới chương trình. Quả là “nghề” làm cha - mẹ có thật nhiều niềm vui, biết bao điều thú vị nhưng cũng lắm “gian truân”…

Với Khóa học Trải nghiệm “TẠO DỰNG BẦU KHÔNG KHÍ TÍCH CỰC TRONG GIA ĐÌNH” sắp tới đây, Inner Space mong muốn kiến tạo một bầu không khí lành mạnh trong mỗi mái ấm mà ở đó những đứa trẻ được lớn lên trong yêu thương không điều kiện, trong an toàn khích lệ, trong lắng nghe và tôn trọng.

Gia đình - nơi con là chính con, hạnh phúc và mở rộng tiềm năng!
Gia đình - nơi mọi thành viên bình an, đủ đầy, trọn vẹn!
Gia đình - nơi chốn thuộc về!

Chương trình đặc biệt này DÀNH CHO cha - mẹ và những ai quan tâm, mong muốn xây dựng một môi trường sống tích cực cho các bé và cho cả bản thân mình.

Mời quý anh chị cùng các bạn quan tâm đăng ký tham gia chương trình qua đường link: https://bit.ly/BKKTC042022 hoặc quét mã QR code trên ảnh.

#chametichcuc #yeucon #yeuthuong #giadinh #hieucon #yeutre

0 nhận xét :

Đăng nhận xét