Thứ Ba, 13 tháng 12, 2022

TÔI ĐÃ CHẲNG THỂ NGỜ!


 TÔI ĐÃ CHẲNG THỂ NGỜ!

 

Tôi là một cô gái ở độ tuổi kiếm tiền xây dựng cuộc sống, như bao bạn trẻ, công việc dường như là lẽ sống của đời tôi. Ngày mỗi ngày trong đầu chỉ có KPI, những câu hỏi để giải quyết vấn đề, lời sếp chỉ trích, mắng mỏ… 


Như một guồng quay, 6 ngày một tuần: Thức dậy, vệ sinh cá nhân, lên xe, tới văn phòng, ăn sáng vội, ngồi vào bàn, cúi xuống và ngẩng lên đã tới giờ ăn trưa, nghỉ trưa, không muốn dậy, ngồi vào bàn, cúi xuống và ngẩng lên đã quá giờ tan làm… 

 

Không đếm xuể những ngày bước ra khỏi tòa nhà xa hoa cao nhất nhì thành phố mà lòng trĩu nặng, tự vấn và không biết mình đang làm gì với cuộc đời mình; tương lai là gì, những gì đang có có đáng để đánh đổi sự kiệt quệ (burnout) này không?

 

Là một người trẻ, bạn có từng như vậy? Chắc bạn cũng đã bước ra khỏi vùng an toàn để dấn thân như bao cuốn sách tự lực (self-help) chứ? Và dường như khi đặt công việc lên trên hết, tôi đã không còn phân biệt được giữa: Cố gắng và Buông bỏ; Nỗ lực đúng cách và Nỗ lực quá sức. Tôi thấy mình cần phải thay đổi. Đó có thể là một chỗ làm khác, có thể là hướng đi khác cho sự nghiệp. Nhưng tôi lại thấy hoang mang vì không biết liệu tôi có đang tự lừa dối mình điều gì đó không?!

 

Và rồi tôi thấy mình quá may mắn đã tìm thấy câu trả lời cho riêng mình. Vì nó quá đáng giá nên tôi muốn chia sẻ ngay đây:


Ngẫm đi ngẫm lại, tôi thấy công ty không có tội tình gì, sự nghiệp cũng không “gây hấn” gì tới tôi cả. Trong quá khứ tôi cũng đã từng sửa vài lần nhưng tôi vẫn y như vậy khi đến môi trường mới. Vậy thì điều cần sửa ở đây là tâm thế khi làm việc của tôi đang sai ở đâu đó rồi!


Sau vài lần kiên trì thử các phương pháp thay đổi góc nhìn và thực hành khác nhau thì  cuối cùng phương thuốc hiệu nghiệm cũng tới. 


Một cách đặc biệt hay để trải nghiệm góc nhìn rộng mở hơn với công việc được gọi là "Một phút thôi". Mẹo này được dạy tại Inner Space, một trong các khóa học không thu phí hướng dẫn cách làm chủ suy nghĩ của mình. Điều đáng kinh ngạc là tôi tưởng thay đổi phải từ hành động gì đó lớn lao như bước ngoặt của sự nghiệp hay tìm được một “sư phụ” cao tay, hóa ra lại đến từ một việc vô cùng nhỏ bé, thực tế. 

 

Vậy "MỘT PHÚT THÔI" với tôi là gì? Đơn giản lắm, là mỗi tiếng đồng hồ, tôi dành duy nhất MỘT PHÚT để dừng lại dù mọi thứ trông có vẻ khẩn cấp ra sao, hít thở thật sâu và tự hỏi: "Tôi đang làm việc với tâm thế nào? Vui vẻ chứ?” Nếu câu trả lời là KHÔNG thì trong những giây còn lại tôi bình tĩnh hơn và nhớ rằng công việc tôi đang làm là một phần trong cuộc sống muôn màu của mình. Ngày hôm nay còn nhiều chuyện tốt đẹp đang chờ và tôi nhất định làm tốt việc của mình. Nếu cần sửa chữa lại thì tôi sẽ vui vẻ sửa đổi. Chỉ vậy thôi mà mọi thứ đã nhẹ nhàng và hiệu quả hơn nhiều. Hay thật!

 

Một phút của tôi cũng khá linh động. Có khi là để vươn vai vận động, hoặc nhìn ra khoảng trời ngoài văn phòng và thầm biết ơn thôi. Đôi khi một phút trở nên rất quan trọng để tôi có cái nhìn toàn cảnh và thấu đáo trước khi phải hoàn thành gấp deadline, hoặc trước các cuộc họp quan trọng… Có những khi tình huống tới khiến tôi lo lắng, tôi ra hành lang hít thở một phút… Chỉ vậy thôi!

 

Cám ơn bạn đã đọc hết tâm tư này của tôi. Bạn hãy thử thử nghiệm MỘT PHÚT THÔI mà xem, hãy tự trải nghiệm cho riêng mình nhé!

Cám ơn những chuyện đã xảy ra để tôi tìm thấy câu trả lời. Chà, khá nhiều khúc quanh đấy nhưng mà ý nghĩa.

Cám ơn Inner Space, vì những khóa học thiết thực không thu phí và đã làm thay đổi cuộc đời tôi đến lúc này.

Cám ơn MỘT PHÚT, cám ơn 18 phút của tôi, mỗi ngày!

---------

☘️ Mời bạn tham dự Workshop trải nghiệm "Kỹ thuật thư giãn với Thiền Một Phút" vào chủ nhật tới đây (18.12.2022); chi tiết đăng ký ở link sau: http://tiny.cc/DK122022

#Quanlythoigian; #Lambanvoithoigian; #Lamchuthoigian; #Timemanagement

0 nhận xét :

Đăng nhận xét